Posted on

ปีใหม่…เริ่มใหม่ กับทริปสู่ฮอยอัน สวรรค์ของนักเดินทาง !

ฮอยอัน เวียดนาม

 
การเริ่มต้นสิ่งดีๆ ในช่วงปีใหม่ส่งผลให้ชีวิตเรามีความสุขได้ตลอดทั้งปี หลายคนเลือกที่จะทำตามความฝันในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ และการเดินทางท่องเที่ยว ก็นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมในช่วงปีใหม่ สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะเลือกไปเที่ยวที่ไหนดี ขอแนะนำทริปสั้นๆ สู่ ฮอยอัน เมืองโบราณอันน่าหลงใหลของเวียดนาม

hoi-an-old-town
อาคารเก่าแก่หลายแห่งในเมืองฮอยอันมีอายุกว่าร้อยปี และแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมจีน ซึ่งแผ่ขยายเข้ามายังเวียดนามในยุคที่การค้าขายรุ่งเรืองจากเมืองกวางโจว ฟูเจียน แต้จิ๋ว และไหหลำ

ฮอยอัน ประเทศเวียดนาม

ฮอยอัน เป็นเมืองโบราณของประเทศเวียดนามที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกและถือเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของเวียดนาม หลังจากยุครุ่งเรืองของย่านการค้าแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในศตวรรษที่ 16 และ 17 ผ่านพ้นไป ฮอยอันจึงเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมเมืองเก่า ซึ่งแสดงออกถึงการผสมผสานความเจริญจากชาติตะวันตกและอารยธรรมของโลกตะวันออกเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นเลิศสำหรับซึมซับความงดงามและกลิ่นอายทางประวัติศาสตร์ที่ปรากฏอยู่ทุกซอกมุมของเมืองอันเปี่ยมเสน่ห์แห่งนี้

the-japanese-covered-bridge
สะพานญี่ปุ่นซึ่งก่อสร้างในศตวรรษที่ 18 ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองฮอยอัน

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนฮอยอันสามารถเดินเล่นหรือขี่จักรยานชมเมืองไปตามถนนสายประวัติศาสตร์ที่สวยงามอย่างเพลิดเพลิน โดยสถานที่ท่องเที่ยวและแลนด์มาร์คสำคัญๆ ทุกแห่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก สามารถเดินเที่ยวชมได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นสะพานญี่ปุ่น หอประชุมหรือวัดจีน วัดเจ้าแม่กวนอิม พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และวัดครอบครัวทราน

ฮอยอันเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้เวลากับกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดทั้งวัน ในช่วงกลางวันสามารถเดินเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สวยงามและช้อปปิ้งในร้านขายของฝากที่มีอยู่มากมาย โดยเมืองโบราณแห่งนี้เต็มไปด้วยตึกแถวและแผงขายสินค้าจำนวนมาก ทั้งงานหัตถกรรม เครื่องประดับอัญมณี และเสื้อผ้าพื้นเมือง ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเพลิดเพลินกับการจับจ่ายใช้สอยตลอดวัน

lots-of-unique-shops-in-hoi-an-old-town
ฮอยอันคือสวรรค์ของนักช้อปตัวจริง ด้วยราคาสินค้ากันเองภายใต้บรรยากาศย่านร้านค้าที่สวยงามในสไตล์ตะวันออก

อาหารเวียดนาม

สิ่งที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนเวียดนามคืออาหารรสเลิศ! นักท่องเที่ยวสามารถเลือกลิ้มรสอาหารเวียดนามได้หลากหลายเมนู โดยเฉพาะเมื่อเดินทางมายังเมืองเล็กๆ อย่างฮอยอันแห่งนี้ทั้งจากร้านค้าริมทางและภัตตาคารชั้นเลิศในตัวเมือง โดยเมนูที่พลาดไม่ได้คือ หมี่ กว๋าง (ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม) และ บั๊ญแส่ว (ขนมเบื้องญวน) ซึ่งถือเป็นอาหารพื้นบ้านที่ทุกคนควรมาลิ้มลอง

mi-quang-vietnamese-turmeric-noodles
หมี่ กว๋างอาหารพื้นเมืองของฮอยอัน
banh-xeovietnamese-crepe
บั๊ญแส่ว หรือ ขนมเบื้องญวนอาหารทานเล่นของเวียดนามที่มีขายตามร้านริมทาง ตลาดสด และภัตตาคารทั่วไปในเมืองฮอยอัน

เมืองโบราณริมน้ำ

ยามราตรี นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความงดงามของย่านเมืองโบราณริมน้ำที่ตกแต่งอย่างสว่างไสวไปด้วยโคมโบราณ ที่ช่วยขับความงดงามของเมืองเก่าแห่งนี้ให้มีมนต์ขลังยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถนั่งผ่อนคลายกับเครื่องดื่มชั้นเลิศตามคาเฟ่และบาร์หลายแห่งซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของทุกวัน นักเดินทางทุกคนที่มาเยือนฮอยอันไม่ควรพลาดการได้นั่งชิลล์บนโซฟาขนาดใหญ่ภายในร้านค้าสไตล์ย้อนยุค และเต้นรำไปตามจังหวะดนตรีที่สนุกสนานท่ามกลางสหายนักท่องเที่ยวจากหลากเชื้อชาติและชาวฮอยอันที่เปี่ยมด้วยอัธยาศัยไมตรี

hoi-an-old-town-after-sunset
ทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำทูโบน เต็มไปด้วยเรือล่องแม่น้ำและโคมไฟสว่างไสวยามราตรี นับเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างหลงใหลในเมืองฮอยอัน

ที่มา : http://travel.mthai.com/news/149282.html , สายการบินเวียตเจ็ท